Dự án đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội dài khoảng 760 km đã bắt đầu khởi động để kết nối giữa Việt Nam và Lào. Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án này đã bắt đầu được bàn bạc hôm 10-11 để chuẩn bị cho nghiên cứu khả thi.
(Hình minh họa)
Qua nghiên cứu tiền khả thi của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi), dự án đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội dài khoảng 760 km, đi theo lộ trình thủ đô Viêng Chăn – Pắc San – Thanh Thủy (Nghệ An) – Hà Nội.
Đề án kết nối GTVT Việt Nam - Lào bao gồm cả đường cao tốc từ Viêng Chăn đến Hà Nội có thể kết nối thông qua 6 cặp cửa khẩu gồm: Lóng Sập – Pa Háng; Na Mèo – Nậm Xôi; Khẹo – Ta Lấu; Nậm Căn – Nặm Cắn; Thanh Thủy – Nậm On; Cầu Treo – Nậm Phao.
Để hình thành tuyến đường ngắn nhất theo tiêu chuẩn đường cao tốc, qua xem xét các phương án kết nối qua các cửa khẩu được đề xuất, Tedi cho rằng cần tập trung nghiên cứu hướng kết nối từ Viêng Chăn đến Hà Nội qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An) - Nậm On (tỉnh BolyKhămxay).
Về hướng tuyến, Bộ GTVT đề nghị Tedi nghiên cứu lựa chọn hai hướng kết nối từ Viêng Chăn đến Hà Nội qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) – Nậm On (BolyKhămxay) và qua cặp cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) – Nậm Phao (BolyKhămxay).
Sau khi xác định được hướng tuyến, quy mô, dự án sẽ được nghiên cứu khả thi và phân kỳ đầu tư cho phù hợp. Dự kiến, trong tháng 11, Bộ GTVT Việt Nam sẽ đăng ký làm việc với Bộ GTVT Lào để thực hiện các công việc tiếp theo.
Sau khi hình thành, đường cao tốc Viêng Chăn – Hà Nội có thể kết nối thuận lợi với các thủ đô Bangkok của Thái Lan và Naypydaw của Myanmar.
Cũng liên quan đến các dự án giao thông kết nối từ Việt Nam đến Lào, hồi đầu tháng 10-2015, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã ký hợp tác để lập dự án nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt từ Vũng Áng (Hà Tĩnh, Việt Nam) đến thủ đô Viêng Chăn của Lào.
Đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội và tuyến đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn là những tuyến đường quan trọng để kết nối các nước ASEAN cũng như trong tiểu vùng Mê Kông mở rộng.
Việc nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường nối Việt Nam và Lào nhằm hoàn thiện dần hệ thống giao thông trong khu vực, thúc đẩy giao thương giữa các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào.
(TBKTSG)
Viết bình luận
Bạn đã gửi bình luận thành công. Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.