Đường nội đô đẹp nhất TP HCM được thông xe toàn tuyến

 

Toàn bộ tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đi vào hoạt động tạo hướng giao thông mới, kỳ vọng giảm kẹt xe cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Sáng 30/8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM thông xe đường Bạch Đằng và Hồng Hà (từ đường Trường Sơn đến nút giao Nguyễn Thái Sơn). Việc này giúp dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (nay là đại lộ Phạm Văn Đồng) được thông suốt từ Quốc lộ 1A đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám cho biết, tuyến đường tạo ra hướng giao thông mới, nối từ sân bay Tân Sơn Nhất (đầu đường Trường Sơn đến nút giao Linh Xuân, quận Thủ Đức); giúp giảm tình trạng quá tải trên đường Trường Sơn vào sân bay như trong thời gian vừa qua. "Tuyến đường được hình thành góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế xã hội của khu vực tuyến đường đi qua và tăng năng lực giao thông", ông Tám đánh giá.

Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài là trục đường hướng tâm quan trọng của thành phố, kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Quốc lộ 1A và quốc lộ 1K, tạo hướng giao thông mới qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Theo đánh giá của Sở GTVT, tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn mà còn giảm tình trạng ùn tắc ở các cửa ngõ của thành phố. Để xây dựng tuyến đường này, gần 4.000 hộ phải di dời.

Dự án xây dựng đường Phạm Văn Đồng có tổng vốn 340 triệu USD, do tập đoàn GS (Engineering Contruction - Hàn Quốc) làm chủ đầu tư, khởi công tháng 6/2008. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam do nước ngoài đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Để khai thác hiệu quả, Sở GTVT quy định trên đường Hồng Hà và nhánh Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đoạn qua công viên Gia Định) các loại xe chỉ được chạy một chiều theo hướng từ nút giao Trường Sơn đến nút giao Nguyễn Thái Sơn. Trên các nhánh đường này cũng cấm toàn bộ việc đỗ xe.

Nhánh đường Bạch Đằng và Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đoạn nối tiếp với đường Bạch Đằng hiện hữu) chỉ còn một chiều cho tất cả loại xe, theo hướng từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến nút giao Trường Sơn; đồng thời cấm ôtô tải lưu thông từ 6 đến 22h. Tương tự, hai bên các nhánh đường này cũng cấm đỗ xe.

Đường Bạch Đằng, đoạn từ đường Hồng Hà đến đường Trường Sơn (phía đường A75) sẽ lưu thông hai chiều các loại xe và cấm dừng, đỗ theo cả hai hướng lưu thông từ 6 đến 22h.

Dài gần 14 km, đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài với 4 cầu và 4 giao lộ, bắt đầu từ nút giao thông Trường Sơn (sân bay Tân Sơn Nhất) đến Quốc lộ 1A có mặt đường rộng 30-65 m (tương đương 6-12 làn xe) được xem là đường nội đô đẹp nhất TP HCM hiện nay.

Riêng cầu Bình Lợi được xem là điểm nhấn của công trình với chiều dài 1,1 km và có 6 làn xe mỗi chiều. Hạng mục vòm Nielsen của cầu là một trong những cấu trúc có kỹ thuật tiên tiến nhất trong các công trình cầu hiện nay.

Hữu Công (vnexpress.net)

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.